Skip links

HỘI THẢO “GIÁO DỤC STEM TRONG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”

Ngày 25/8/2025 tại trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội thảo “Giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non – Thực trạng và giải pháp”.

Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi; ông Vũ Thanh Đề – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non; đại diện các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các Sở GD&ĐT cùng nhiều nhà giáo, chuyên gia giáo dục trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Đây là hoạt động quan trọng nhằm thực hiện Kế hoạch số 578/KH-BGDĐT ngày 15/5/2025 của Bộ GDĐT về triển khai giáo dục STEM trong cấp học mầm non, qua đó đánh giá kết quả bước đầu, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời định hướng những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy giáo dục STEM trong bậc học mầm non giai đoạn tới.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thanh Đề khẳng định giáo dục mầm non là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, đóng vai trò then chốt trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ.

Ông Vũ Thanh Đề phát biểu khai mạc Hội thảo.
Ông Vũ Thanh Đề phát biểu khai mạc Hội thảo.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ cần được tiếp cận theo hướng hiện đại, phát triển năng lực. Giáo dục STEM, với các yếu tố khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, được xem là một phương thức hữu hiệu để thực hiện mục tiêu đó, góp phần hình thành cho trẻ khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, tích cực, tự tin, dễ hòa nhập và vận dụng tổng hợp kiến thức vào cuộc sống. Hội thảo lần này là dịp để đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận khó khăn và đề xuất giải pháp triển khai giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục mầm non, từ đó xây dựng lộ trình phù hợp với từng địa phương.

Bà Cù Thị Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ GDĐT trình bày Báo cáo về thực trạng tổ chức thực hiện Giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục mầm non. Báo cáo cho thấy nhiều tỉnh thành phố đã triển khai áp dụng giáo dục STEM, cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước đã đưa yếu tố STEM vào các hoạt động giáo dục, nhiều địa phương đã triển khai mô hình góc STEM, hoạt động trải nghiệm khoa học, dự án khám phá môi trường xung quanh, góp phần phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và kỹ năng hợp tác của trẻ. Việc triển khai này bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT ngày 25/01/2017 triển khai Chuyên đề giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 triển khai Chuyên đề giai đoạn 2021-20225, góp phần thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”…

Bà Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ GDĐT trình bày báo cáo.
Bà Cù Thị Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ GDĐT trình bày báo cáo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức như: Hiện nay chưa có bộ tài liệu hướng dẫn chuẩn hóa về nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động STEM trong giáo dục mầm non; năng lực đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, tỷ lệ giáo viên được tập huấn chuyên sâu về giáo dục STEM còn thấp, nhiều người vẫn lúng túng trong thiết kế và triển khai các hoạt động tích hợp; sự tham gia và nhận thức của phụ huynh còn hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ STEM còn hạn chế đặc biệt tại các vùng khó khăn, khiến việc duy trì và nhân rộng mô hình gặp nhiều thách thức. Trước những vấn đề đặt ra, đại diện Vụ Giáo dục Mầm non đề xuất cần phải xây dựng lộ trình triển khai giáo dục STEM trong GDMN một cách đồng bộ, bài bản. Muốn triển khai STEM hiệu quả và bền vững cần ưu tiên tác động đồng bộ: định hướng chỉ đạo – đầu tư cơ sở vật chất – nâng cao năng lực đội ngũ – tăng cường kết nối với phụ huynh và cộng đồng.

Tại hội thảo, đại diện các Sở GDĐT và các cơ sở GDMN đã trình bày nhiều báo cáo tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai giáo dục STEM.

Đại diện Unicef Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
Đại diện Unicef Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu bế mạc Hội thảo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết từ các nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên và các tổ chức tham dự. Thứ trưởng khẳng định, giáo dục STEM có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành cho trẻ những năng lực thích ứng với cuộc sống, giúp trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm, vui chơi, hợp tác, đồng thời tạo điều kiện để giáo viên phát huy tính sáng tạo, chủ động trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Thứ trưởng nhấn mạnh cần có một kế hoạch tổng thể triển khai giáo dục STEM trong cấp học mầm non mang tính chỉ đạo hệ thống, làm cơ sở để các cấp quản lý, cơ sở giáo dục và cơ sở đào tạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu bế mạc Hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu bế mạc Hội thảo.

Hội thảo một lần nữa khẳng định giáo dục STEM trong giáo dục mầm non là định hướng chiến lược để nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo, hội nhập quốc tế. Đây chính là bước đi quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Chiều cùng ngày thứ trưởng cùng các đại biểu tham quan và trải nghiệm các hoạt động STEM tại Trường Mầm non 19/5 Thành phố (TP.HCM) – mô hình điểm tiêu biểu cho việc gắn kết phương pháp giáo dục hiện đại với thực tiễn, giúp trẻ học thông qua chơi, khám phá và sáng tạo. Trải nghiệm này đã mang đến những minh chứng sống động cho hiệu quả của giáo dục STEM, khi trẻ được học thông qua chơi, khám phá và sáng tạo trong môi trường mở, hiện đại.

Tin tức xem nhiều

Bài viết cùng chủ đề

Không có bài viết nào