Skip links

CHUYỂN ĐỔI SỐ GIÁO DỤC: XU THẾ TẤT YẾU, ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO NGÀNH

Sáng ngày 12/9/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Trung tâm) phối hợp cùng Tập đoàn Khoa học Công nghệ Bách Khoa (Bách Khoa Technology) tổ chức Hội nghị “Triển khai – Nhân rộng mô hình hiệu quả trong chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo”. Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá các mô hình chuyển đổi số đã triển khai thành công trong lĩnh vực giáo dục, khuyến khích nhân rộng những mô hình hiệu quả đến các địa phương, cơ sở giáo dục trong khu vực phía Nam, đồng thời nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và tạo động lực cho quá trình chuyển đổi số trong ngành.

Tham dự hội nghị có ông Lê Thắng Lợi, Giám đốc Trung tâm; ông Hồ Như Duyến, Phó Giám đốc Trung tâm; ông Huỳnh Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bách Khoa Technology; đại diện 12 Sở GDĐT các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam cùng lãnh đạo các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp công nghệ và chuyên gia giáo dục.

Ông Lê Thắng Lợi phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Thắng Lợi nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là động lực phát triển quốc gia. Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị và Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều văn bản của Bộ GD&ĐT đã đặt nền tảng cho lộ trình chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục”. Ông cho biết thời gian qua, ngành đã đạt nhiều kết quả nổi bật như số hóa gần 24,5 triệu hồ sơ giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh; triển khai cơ sở dữ liệu giáo dục đại học với 470 trường và gần 3 triệu hồ sơ người học; 100% đăng ký thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học thực hiện trực tuyến; phát triển học bạ điện tử, văn bằng số, kho học liệu mở; ban hành khung năng lực số và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn như hạ tầng công nghệ chưa đồng đều, nhân lực chất lượng cao còn thiếu, việc kết nối dữ liệu giữa các hệ thống chưa thật sự đồng bộ. Hội nghị lần này là dịp để ngành giáo dục chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số hiệu quả; thúc đẩy mô hình trường học số, học liệu số, văn bằng số, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để phát triển hạ tầng, đồng thời gắn kết quả chuyển đổi số với tiêu chí thi đua, khen thưởng.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã nghe và trao đổi về các chuyên đề trọng tâm có tính định hướng cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục. Trước hết là báo cáo “Tổng thể về chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và đào tạo tại các cơ sở giáo dục” do Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hoa, chuyên gia phát triển kinh tế số trình bày. Báo cáo đã phân tích toàn cảnh xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam, giới thiệu các mô hình ứng dụng AI trong quản trị trường học, quản lý hồ sơ học tập, cá nhân hóa nội dung học liệu và đánh giá kết quả học tập; đồng thời đề xuất các giải pháp giúp cơ sở giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu hóa quá trình giảng dạy và kiểm tra đánh giá dựa trên dữ liệu.

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hoa trình bày tham luận.

Tiếp đó, ông Huỳnh Quốc Thắng chia sẻ tham luận “Giải pháp chuyển đổi số toàn diện tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Nội dung báo cáo tập trung giới thiệu các hệ thống nền tảng LMS360, ngân hàng học liệu số dùng chung, phần mềm quản lý và soạn giảng nội dung tương tác, hạ tầng CNTT và các ứng dụng AI phục vụ dạy học, quản lý vận hành; đồng thời phân tích các kết quả triển khai thực tế tại hơn 2.500 trường học và tổ chức giáo dục. Tập đoàn Khoa học Công nghệ Bách Khoa công bố chương trình tài trợ hệ thống ngân hàng học liệu số dùng chung, hạ tầng CNTT và các giải pháp hỗ trợ quản lý, kiểm tra đánh giá trực tuyến cho các Sở GDĐT nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số một cách đồng bộ.

Ông Huỳnh Quốc Thắng trình bày tham luận.

Tại hội nghị ông Nguyễn Hà Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Sở GDĐT TP.HCM nhấn mạnh: Số hóa vẫn phải đảm bảo tính con người. Trước hết cần xác định rõ đối tượng và phương thức chuyển đổi số phù hợp cho từng nhóm (học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh…). Mọi hoạt động chuyển đổi số phải bắt đầu từ cơ sở dữ liệu, đảm bảo bốn yếu tố: đúng – đủ – sạch – sống. Chẳng hạn, khi triển khai một hệ thống như LMS, hệ thống này phải được kết nối và liên thông với cơ sở dữ liệu ngành để bảo đảm hiệu quả. Ông cũng cho rằng dữ liệu là tài sản chung của ngành, do đó các hệ thống, phần mềm và giải pháp chuyển đổi số phải kết nối, chia sẻ và liên thông. Ông đồng thời giới thiệu các kết quả nổi bật của ngành giáo dục thành phố như xây dựng kho học liệu số, triển khai hệ thống quản lý học tập trực tuyến, ứng dụng AI trong kiểm tra đánh giá và đào tạo năng lực số cho giáo viên, học sinh, đồng thời nêu định hướng nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Ông Nguyễn Hà Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Sở GDĐT TP.HCM phát biểu.

Đại diện các Sở, trường cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai lớp học số, quản lý trường học số, học bạ điện tử, ngân hàng đề thi trực tuyến và đổi mới phương pháp giảng dạy. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng thẳng thắn nêu những khó khăn trong quá trình triển khai chuyển đổi số như hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ giữa các địa phương, kinh phí đầu tư còn hạn chế, đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin thiếu và chưa được đào tạo bài bản. Các đơn vị đồng thời bày tỏ kỳ vọng được tăng cường nguồn lực, đào tạo nhân sự và hợp tác với doanh nghiệp công nghệ, qua đó tạo điều kiện triển khai chuyển đổi số sâu rộng, hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới. Các ý kiến đóng góp đã giúp hội nghị nhận diện rõ cơ hội, thách thức và những hướng đi mới để chuyển đổi số trong ngành giáo dục đạt hiệu quả bền vững.

Các đại biểu phát biểu chia sẻ kinh nghiệm, phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Hội nghị “Triển khai – Nhân rộng mô hình hiệu quả trong chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo” đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần lan tỏa nhận thức và thúc đẩy hành động thực chất nhằm xây dựng nền giáo dục số hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các doanh nghiệp đồng hành cũng giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ mới, như ELSA với ứng dụng AI hỗ trợ học tập tiếng Anh, LahTech với phòng học thông minh và phần mềm quản lý dữ liệu giáo dục, Sparta với phòng thi ảo IELTS và công nghệ AI chấm chữa bài tự động. Những tham luận này cho thấy bức tranh toàn diện về nỗ lực chuyển đổi số từ các cơ sở giáo dục đến doanh nghiệp, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong toàn ngành.
Tin tức xem nhiều

Bài viết cùng chủ đề

Không có bài viết nào