Chiều ngày 15/11/2025, Trung tâm Phát triển giáo dục và đào tạo phía Nam – Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Trung tâm) phối hợp cùng An Publishing & Education và VietSuccess tổ chức Tọa đàm “Học & Hỏi trong cơn bão AI” kết hợp ra mắt tác phẩm Lớp học Cuối cùng của TS. Hoàng Anh Đức. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các sở giáo dục, nhà nghiên cứu, nhà giáo, chuyên gia công nghệ giáo dục và đông đảo độc giả quan tâm đến giáo dục trong thời đại trí tuệ nhân tạo.
Phát biểu chào mừng tại sự kiện, ông Lê Thắng Lợi – Giám đốc Trung tâm gửi lời tri ân đến quý thầy cô và đội ngũ làm công tác giáo dục nhân dịp Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng thời ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của các nhà giáo trong bối cảnh giáo dục đang chịu nhiều áp lực và biến đổi nhanh chóng. Ông nhấn mạnh rằng sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động trực tiếp đến từng cá nhân và tổ chức. Trước xu hướng đó, thầy cô giáo và nhà trường cần lựa chọn cách tiếp cận phù hợp: bình tĩnh thích ứng, chủ động làm chủ và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả thay vì để bị chi phối hay lệ thuộc.
Ông Lê Thắng Lợi cho rằng đây là vấn đề mang tính thời sự, đòi hỏi góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia để giúp nhà quản lý, giáo viên, học sinh sinh viên và cả phụ huynh xác định hướng đi phù hợp, bảo đảm công nghệ trở thành công cụ phục vụ con người và thúc đẩy giáo dục phát triển theo hướng nhân văn, bền vững.

Tại tọa đàm, TS Hoàng Anh Đức trình bày báo cáo đề dẫn “Tại sao việc học có thể trở nên khó khăn hơn trong cơn bão AI?” chỉ ra những thách thức nhận thức mà học sinh, sinh viên đang đối diện như sự lệ thuộc vào máy móc, giảm khả năng tập trung và nguy cơ mất động lực học tập. Ông nhấn mạnh rằng nếu được sử dụng đúng cách, AI hoàn toàn có thể giúp giáo dục trở nên nhân văn, cá nhân hóa hơn và mở ra cơ hội đổi mới phương pháp dạy – học.
Tiếp nối chương trình, tọa đàm còn có sự tham gia của TS. Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM; TS. Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc chuyên môn Pathway School & Pathway Academy; thầy Ngô Thành Nam, Hiệu trưởng Trường TH–THCS–THPT B.School. Từ những góc nhìn khác nhau, các diễn giả đã phân tích tác động của trí tuệ nhân tạo đối với hoạt động dạy và học; cách thức hình thành tư duy phê phán trong môi trường giáo dục được tối ưu hóa bằng công nghệ; cùng yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy để chuẩn bị cho người học năng lực tự chủ tri thức trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng.

TS Trần Nam Dũng cho biết nhiều học sinh hiện nay có xu hướng lạm dụng công nghệ để hoàn thành bài tập một cách nhanh chóng mà không cần tư duy. Theo ông, giải pháp không phải là ngăn cấm mà là giúp học sinh hiểu rằng bài tập là cơ hội rèn luyện tư duy và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Ông đề xuất ứng dụng công nghệ theo hướng tích cực như nộp bài trực tuyến, trình bày lời giải, phản biện nhóm và phản hồi chéo để tăng tương tác và hạn chế gian lận.
Ở góc độ quản lý phổ thông, thầy Ngô Thành Nam cho rằng: “AI đang đặt ra thách thức kép đó là học sinh dùng AI để làm bài, còn một bộ phận giáo viên lại có xu hướng phụ thuộc vào AI trong soạn giảng và chấm bài. Theo thầy Nam, giáo dục thời đại số phải hướng người học trở lại với cảm xúc xã hội, các giá trị nhân văn; đồng thời giáo viên cần đóng vai trò là người tổ chức hoạt động học tập, giúp học sinh sử dụng AI như một “trợ lý hỗ trợ” thay vì thay thế quá trình tư duy của chính mình.”

Trong khuôn khổ sự kiện, An Publishing & Education giới thiệu tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Lớp học Cuối cùng”của TS. Hoàng Anh Đức. Tác phẩm lấy bối cảnh năm 2525, xoay quanh thế giới nơi công nghệ Neural Tapestry có thể tải trực tiếp kiến thức vào não bộ, làm lu mờ trường lớp và sách vở. Khi hệ thống sụp đổ, 12 học sinh buộc phải học lại từ đầu và khám phá sức mạnh trí tuệ tự thân. Cuốn sách vừa cảnh báo sự lệ thuộc công nghệ, vừa tôn vinh tinh thần học tập sáng tạo và nhân văn.
Sự kiện khép lại với thông điệp được cộng đồng giáo dục đánh giá cao: dù công nghệ phát triển đến đâu, giáo dục vẫn thuộc về con người, vì con người và mục tiêu quan trọng nhất là xây dựng những thế hệ biết sử dụng công nghệ một cách nhân văn, tự chủ và có trách nhiệm.
Một số hình ảnh taị sự kiện:




