Ngày 22 và 24/10/2025, Trung tâm Phát triển giáo dục và đào tạo phía Nam – Văn phòng Bộ GDĐT phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng “Nâng cao năng lực truyền thông trong quản lý và phát triển thương hiệu UTH” dành cho 50 lãnh đạo và cán bộ quản lý các đơn vị thuộc Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh (UTH).
Phát biểu Khai giảng lớp bồi dưỡng, Đại tá – Nhà báo Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chuyển đổi số, kỹ năng truyền thông là năng lực cốt lõi giúp lãnh đạo và cán bộ quản lý chủ động trong định hướng thông tin và lan tỏa giá trị tích cực của nhà trường. Truyền thông công cụ quan trọng để lan tỏa và xây dựng hình ảnh, củng cố uy tín và tạo niềm tin trong cộng đồng đối với Nhà trường. Người làm công tác lãnh đạo trong giáo dục ngày nay không chỉ cần giỏi chuyên môn, mà còn phải có tư duy truyền thông – biết cách nói, cách chia sẻ và tạo ảnh hưởng tích cực. Khi mỗi cán bộ hiểu và làm chủ kỹ năng truyền thông, đó chính là cách chúng ta bảo vệ uy tín, gìn giữ hình ảnh và phát triển thương hiệu của Nhà trường một cách hiệu quả”.

Tiếp đó, ông Lê Thắng Lợi – Giám đốc Trung tâm Phát triển giáo dục và đào tạo phía Nam cho rằng: “Trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin và mạng xã hội, ngành giáo dục và đào tạo đang chịu tác động mạnh mẽ, cần có những giải pháp hữu hiệu để thích ứng và phát triển nhanh, bền vững; trong đó giải pháp tăng cường công tác truyền thông giáo dục có vai trò rất quan trọng. Truyền thông không chỉ giúp lan tỏa các chủ trương, chính sách của Ngành, tôn vinh hình ảnh đẹp, mô hình hay, việc làm tiêu biểu của nhà giáo, học sinh, sinh viên; định hướng dư luận xã hội, phản bác những luận điệu sai trái, tin xấu độc và ngăn ngừa các sự cố khủng hoảng truyền thông, mà còn là nghệ thuật kể câu chuyện về giá trị, con người và bản sắc của Nhà trường. Một thương hiệu giáo dục bền vững phải được gây dựng từ niềm tin và sự đồng thuận. Vì vậy truyền thông là chiếc cầu nối để biến những giá trị ấy thành sức mạnh lan tỏa trong xã hội. Ông đồng thời cảm ơn sự quyết tâm của lãnh đạo Trường để phối hợp mở lớp sớm hơn dự kiến, đồng thời ghi nhận tinh thần học tập nghiêm túc, cầu thị của học viên là cán bộ chủ chốt của Trường, đây là minh chứng cho tầm nhìn đổi mới của nhà trường trong việc nâng cao năng lực truyền thông nội bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ số hóa”.

Chia sẻ tại lớp bồi dưỡng, NGƯT.TS Lê Văn Vang – Phó Hiệu trưởng UTH nhấn mạnh: “Trong hơn 37 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh luôn xác định công tác truyền thông là một trụ cột quan trọng, góp phần lan tỏa hình ảnh, khẳng định uy tín và thương hiệu của Nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, truyền thông không chỉ là công cụ lan tỏa mà còn là năng lực cốt lõi giúp đội ngũ lãnh đạo, quản lý và giảng viên thích ứng, kết nối và dẫn dắt sự thay đổi. Thông tin, khi được quản trị hiệu quả, sẽ trở thành nguồn lực tạo dựng niềm tin, bồi đắp văn hóa và củng cố giá trị thương hiệu UTH – biểu tượng của tri thức, sáng tạo và tinh thần cống hiến.” Ông cho biết lớp bồi dưỡng là dịp để đội ngũ cán bộ, lãnh đạo các đơn vị trong trường được học hỏi, trao đổi các phương pháp, kỹ năng và chiến lược truyền thông hiện đại; đồng thời bày tỏ niềm tin với sự đồng hành của các chuyên gia uy tín và tinh thần học tập tích cực của học viên, khóa học sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, khơi mở cảm hứng đổi mới trong quản lý, giảng dạy và truyền thông. Nhân dịp này, NGƯT.TS Lê Văn Vang trân trọng gửi lời cảm ơn đến Trung tâm, Hội Nhà báo Việt Nam cùng các giảng viên, chuyên gia đã phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng thiết thực, ý nghĩa, góp phần nâng cao năng lực và nhận thức về truyền thông trong toàn trường.

Lớp bồi dưỡng gồm 2 chuyên đề do các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Báo chí truyền thông báo cáo. Nội dung tập trung vào tư duy chiến lược truyền thông, kỹ năng người phát ngôn, xử lý khủng hoảng truyền thông và ứng dụng mạng xã hội trong lan tỏa thương hiệu giáo dục nói chung, UTH nói riêng.